Lượt xem: 727

Bác Mười Lan hết lòng vì bà con nghèo ở địa phương

Ở thị xã Ngã Năm, bà Nguyễn Thị Hai (Mười Lan) -  ở ấp Vĩnh Đồng, xã Vĩnh Quới, thị xã Ngã Năm được xem là tấm gương điển hình trong thực hiện các phong trào thiện nguyện. Những món quà của bà dành cho các hộ nghèo, hộ khó khăn ở địa phương tuy không nhiều, nhưng cũng giúp cho bà con đỡ đi một phần khó khăn trong cuộc sống hàng ngày.

    Năm nay đã 76 tuổi, nhưng bà Nguyễn Thị Hai - nhiều người còn gọi là “Bác Mười Lan”, ngày nào cũng ra khu vườn nhỏ của mình để trồng mới và thu hoạch rau cải. Số rau cải này, bác Mười Lan dùng một phần để bán và một phần để đóng góp cho bếp ăn từ thiện của Trung tâm Y tế thị xã Ngã Năm. Với quan niệm, giúp đỡ người khác là niềm vui của mình. Bác Mười Lan phấn khởi chia sẻ: “Sáng 6 giờ, bác đã ra vườn làm rồi, 9 giờ vô nấu cơm, ăn cơm xong mình ra làm tiếp. Bác suy nghĩ, con cái của mình giờ thì ổn định hết rồi, làm dành dụm tiền bạc để giúp cho đời, cho xã hội”.

Bà Nguyễn Thị Hai đang cắt rau trong vườn. Ảnh Tuấn Phi

    Gần 30 năm thực hiện công tác từ thiện, bác Mười Lan kể lại: Lúc trước bác chèo ghe đi kiếm cây thuốc nam về làm từ thiện cho chùa, còn gần 10 năm trở lại đây thì bắt đầu trồng hoa màu để bán, lấy tiền tích góp được hỗ trợ cho hộ nghèo ở địa phương. Với hơn 1 công vườn để trồng rau cải và tận dụng đê bao của con cháu làm ruộng, bác trồng ổi, khoai ngọt để kiếm thêm thu nhập.

    Bà con ở xóm, ai cũng thương, kính phục và ủng hộ hộ bác Mười Lan. Chị Nguyễn Thị Hoài Thương - ấp Vĩnh Đồng, xã Vĩnh Quới, thị xã Ngã Năm, bày tỏ: “Khi thấy sáng nào, bác Mười Lan bưng thau rau đem bán thì bà con ở xóm ai cũng mua tiếp và rất phấn khởi bởi giống như mình ủng hộ thêm cho việc làm từ thiện của bác Mười Lan”.

    Những năm trước còn sức khỏe, bác thường đi đến những hộ nghèo, hộ khó khăn do bệnh tật để hỗ trợ tiền, gạo cho bà con. Nhưng hai năm trở lại đây, nhờ UBND xã chọn đối tượng để hỗ trợ, bác đã ủng hộ trên 20 triệu đồng cho địa phương. Và trong đợt cả nước chung tay phòng, chống Covid-19, bác ủng hộ 500 kg gạo phát cho bà con nghèo ở xã Vĩnh Quới.

    Đồng chí Phạm Khắc Điệp - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Quới, thị xã Ngã Năm, cho biết: “Tôi rất ấn tượng với bác Mười Lan. Bác đã gần 80 tuổi rồi mà vẫn trồng từng cây cà, cây ớt,... đem bán lấy số tiền đó tích lũy giúp bà con nghèo. Chúng tôi tích cực tuyên truyền về tấm gương của bác Mười Lan cho các thế hệ trẻ về sau noi theo”.

Bà Nguyễn Thị Hai phát gạo tại UBND xã Vĩnh Quới. Ảnh Tuấn Phi

    Hiện gia đình bác Mười Lan có 05 người con, các con đều đời sống khá ổn định; riêng bác ở riêng một căn nhà nhỏ. Với quan niệm, không còn lo lắng chuyện “cơm gạo” như lúc trước nữa, mà thay vào đó là làm việc thiện, cùng với Nhà nước giúp cho đời, cho xã hội, để quê hương ngày càng phát triển hơn, bác Mười Lan chia sẻ thêm:  “Dự tính của bác thì vẫn tiếp tục trồng thêm một số hoa màu trong mùa mưa này để có số tiền kha khá giúp người nghèo, ước cho mình có sức khỏe hoài để còn làm được nhiều việc cho xã hội”.

    Những món quà của bác Mười Lan đến với tay hộ nghèo, hộ khó khăn ở địa phương tuy không nhiều nhưng cũng giúp cho bà con đỡ đi một phần khó khăn hàng ngày. Và tấm gương của bác Mười Lan khiến nhiều người phải thán phục, bởi tuổi đã cao nhưng vẫn tích cực đóng góp cho quê hương, cho xã hội.
Tuấn Phi


Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 60
  • Hôm nay: 7663
  • Trong tuần: 78,370
  • Tất cả: 11,801,690